Sunday, February 3, 2008

Nano-Bio Battery

ในปัจจุบันยังไม่มีคำตอบของคำถามว่า จะสร้าง นาโนแบตเตอรี่ (Nanobattery) ที่ดีได้อย่างไร ปัญหาหลักของการสร้างนาโนแบตเตอรี่คือ การจัดเรียงแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กมากเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม นาซ่า (NASA) ได้กล่าวถึงการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติในการนำพาประจุบวกและลบของโปรตีนที่ถูกเรียกว่า เฟอร์ริติน (Ferritin)



Ferritin สามารถจัดเรียงตัวของมันเอง (Self-assemble) ไปเป็นแผ่นชั้นระดับนาโน (Nanolayer) ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น ถ้าสร้างชั้นของ ferritin ขึ้นมาก่อนชั้นหนึ่ง หลังจากนั้นสร้างอีกชั้นหนึ่งที่มีประจุตรงข้ามกับชั้นแรก ทับลงไปบนชั้นแรก ผลก็คือแผ่น ferritin ที่มีความหนาเพียงไม่กี่นาโนเมตรซึ่งสามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้ หรือก็คือ แบตเตอรี่นั่นเอง

ยิ่งไปกว่านั้น การเพิ่มจำนานชั้นของ ferritin จะยิ่งเพิ่มความสารถในการเก็บประจุมากขึ้นด้วย นาซ่ายังอ้างอีกด้วยว่าการสร้างนาโนแบตเตอรี่ชนิดนี้ไม่เพียงแต่คงทนและมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่สามารถผลิตได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายอีกด้วย

[หมายเหตุ by Drakong: นาโนแบตเตอรี่ คือแบตเตอรี่ที่สร้างโดยใช้เทคโนโลยีด้านนาโนเทค หลักการก็คือการสร้างเซลล์แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กมากๆ ระดับนาโน(หนึ่งส่วนพันล้านเมตร)
ขอยกตัวอย่างสมมุติง่ายๆเช่น แบตเตอร์รี่ทั่วไปมีเซลล์แบตเตอร์รี่อยู่ 100 เซลล์ แต่ถ้าเป็นนาโนแบตเตอรี่อาจจะมีเซลล์แบตเตอรี่อยู่ถึง 1ล้านเซลล์ ซึ่งหมายความว่ามันสามารถจุไฟได้มากกว่าถึงหมื่นเท่า ]

ที่มา NewSciencist

No comments: