Wednesday, February 13, 2008

วิศวกรรมย้อนรอยสร้างสินค้าใหม่

สกว.ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์บริการเสนอผู้ประกอบการและนักวิชาการ ใช้วิศวกรรมย้อนรอยเป็นต้นแบบงานวิจัยและพัฒนา ช่วยต่อยอดผลิตภัณฑ์แบบก้าวกระโดดไม่ต้องนับหนึ่งใหม่

รศ.ดร.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ เปิดเวทีสัมมนาเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการจากภาคธุรกิจใช้วิศวกรรมย้อนรอยเป็นทางลัดสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ "การนำวิศวกรรมย้อนรอยมาใช้ในกระบวนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในไทยจะช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาการวิจัยให้ก้าวกระโดดทันต่างประเทศ" นักวิชาการประจำสกว. กล่าว

วิศวกรรมย้อนรอยเป็นการศึกษาโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ให้รู้ถึงความสามารถ และการทำงานของชิ้นส่วนประกอบแต่ละชิ้น เพื่อนำมาดัดแปลงเพิ่มในส่วนที่ยังขาด สำหรับพัฒนาสินค้าอย่างก้าวกระโดด และยังสามารถส่งผลิตภัณฑ์เพื่อการแข่งขันในตลาดโลก รวมทั้งการจดสิทธิบัตรครอบครองเป็นเจ้าของได้ด้วย

ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรม สกว.อธิบายว่า ผู้ประกอบการไทยมักเข้าใจผิดว่าวิศวกรรมย้อนรอยเป็นการลอกเลียนแบบสินค้าและผลิตภัณฑ์ การสัมมนาครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อชี้แจงความหมายและแนะแนวทางการนำวิศวกรรมย้อนรอยสำหรับนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสินค้าของไทยในอนาคตด้วยการนำผลงานสิทธิบัตรมาต่อยอด

ประเทศที่เป็นผู้นำด้านวิศวกรรมย้อนรอยจนก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ญี่ปุ่นและเกาหลี จนสามารถผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เครื่องไฟฟ้า เสื้อผ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้ไม่แพ้ประเทศผู้นำอย่างสหรัฐ เยอรมนี หรือฝรั่งเศส

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 http://www.bangkokbiznews.com/2008/02/11/WW54_5401_news.php?newsid=227715

1 comment:

Pribnowbox said...

เห็นด้วยครับ คนไทยมีความสามารถด้านนี้อยู่แล้ว ดูจากการดัดแปลง ปลดล็อก เกม มือถือ อุปกรณ์อิเลคโทรนิกต่างๆ หากต่อยอดได้ด้วย และทำให้ถูกต้องตามกฏหมายซะ ก็จะดีมากครับ