Friday, April 25, 2008

Semapedia เชื่อมวิกิพีเดียกับวัตถุรอบตัวเรา

โครงการ Semapedia เป็นโครงการไอเดียสุดเก๋ ที่ต้องการจะเชื่อมโยงบทความจากสารานุกรมออนไลน์อย่าง วิกิพีเดีย เข้ากับสถานที่ หรือวัตถุจริงที่อยู่รอบตัวเรา

ไอเดียของโครงการดังกล่าวคือการนำ บาร์โค้ดสองมิติที่เรียกว่า QR Code (ดูรูปด้านบน) ไปแปะตามสถานที่หรือวัตถุต่างๆ QR Code นั้นสามารถเก็บข้อมูลที่ถูกอ่านด้วยโปรแกรมที่หาดาวโหลดได้ฟรี
หากเรามีมือถือที่
1. มีกล้อง
2. มีโปรแกรมอ่านบาร์โค้ดดังกล่าว
3. และมือถือสามารถเชื่อมต่อเข้าอินเตอร์เนตได้
เราก็เพียงเอามือถือของเราไปถ่ายรูปบาร์โค้ดที่ติดอยู่ตามสถานที่หรือวัตถุต่างๆ แล้วบราวเซอร์ในมือถือของเราก็จะเปิดหน้า วิกิพีเดีย ที่เป็นข้อมูลของวัตถุหรือสถานที่นั้นๆ ใ้ห้เราอ่านทันที


รูปจาก random-good-stuff
ที่มา Semipedia

No comments: