Tuesday, March 25, 2008

บุคคลในปัจจุบัน: Julian Barbour กับฟิสิกส์ที่ไม่มีเวลา

ในขณะที่นิวตันเปรียบเวลาเหมือนดั่งกระแสน้ำที่ไหลด้วยความเร็วคงที่เท่ากันหมดทั่วทุกแห่ง และไอสไตน์กล่าวว่าเราไม่สามารถแยกเวลาออกจากอวกาศ (space-time) Julian Barbour นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษกลับกล่าวว่า "เวลาไม่มีจริง"

เมื่อสมัยที่ Barbour ยังเป็นนักศึกษาอยู่ในประเทศเยอรมัน เขาได้ซื้อนิตยสารที่มีบทความเกี่ยวกับเวลาและอวกาศ เขียนโดยสุดยอกนักฟิสิกส์ Paul Dirac ในขณะที่ Barbour กำลังมุ่งหน้าไปพักผ่อนบนยอดเขาแห่งหนึ่ง แต่เมื่อเขาอ่านบทความดังกล่าวจบ คำถามเกี่ยวกับการมีอยู่ของเวลาได้เกิดขึ้นในหัวของเขา และเขาได้ตัดสินใจวนรถกลับ ยกเลิกการพักผ่อน และเริ่มพัฒนาทฤษฎีของเขาขึ้นทันที

แนวคิดของ Barbour นั้นกล่าวว่า เวลาไม่มีอยู่จริง สิ่งที่เรียกว่าอดีตเป็นเพียงความทรงจำของเราที่อยู่ในรูปของโครงสร้างเซลล์ประสาท อดีตของโลกเราก็เป็นเพียงโครงสร้างที่อยู่ในก้อนหินหรือฟอสซิล ในขณะที่อนาคตเป็นเพียงความเชื่อที่เรามีอยู่เท่านั้น แนวคิดของ Barbour ดูเหมือนจะเป็นความคิดในแง่ของปรัชญาที่เถียงกันได้ไม่รู้จบ แต่สิ่งที่ทำให้งานของเขาแตกต่างไปจากปรัชญาทั่วๆไปก็คือ เขาพิสูจน์สิ่งที่เขาเชื่อด้วยภาษาของคณิตศาตร์และฟิสิกส์ (mathematical physics)

ปัจจุบัน Barbour อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ และยังคงมุ่งหน้าพัฒนาแนวคิดของเขาต่อไป

ที่มา เวปไซด์ของ Julian Barbour

No comments: