Wednesday, January 9, 2008

นักวิจัยชี้ สมองเราเป็นนักเิดินทางข้ามเวลา

การสแกนสมองส่วนต่างๆ เพื่อดูว่าสมองส่วนไหนกำลังทำงานอยู่ ทำให้นักวิจัยสามารถศึกษาได้ว่าเวลาเราทำกิจกรรมต่างๆกัน สมองส่วนไหนที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม นักวิจัยพบว่าสมองส่วนหนึ่งทำงานเฉพาะตอนที่เรา "ไม่ทำอะไร" จึงมีคำถามเิกิดขึ้้นว่า ขณะที่เราไม่ทำอะไร เราทำอะไร (อย่าเพิ่งงครับ)

ล่าสุดนักวิจัยได้เสนอว่า ขณะที่เราไม่ทำอะไร สมองกำลังเดินทางข้ามเวลา โดยการย้อนกลับไปคิดทบทวนเรื่องราวต่างๆ ในอดีตที่เก็บอยู่ในสมอง (ความทรงจำของเรา) หรือแม้กระทั่งเดินทางไปยังอนาคตด้วยการทำนายสิ่งต่างๆ จากข้อมูลที่สมองมีอยู่ ขณะที่เราตั้งใจทำอะไรบางอย่าง (อ่านหนังสือ คิดเลข ดูทีวี) เราจะมีสมาธิอยู่กับ "ปัจจุบัน" และสมองส่วนที่รับผิดชอบในกิจกรรมนั้นๆ ก็จะทำงาน แต่ในขณะที่เรา "ไม่ทำอะไร" เราก็จะเริ่มทบทวนเรื่องในอดีต คาดเดาเรื่องในอนาคต และสมองส่วนที่ไม่ทำอะไร ตอนเราทำอย่างอื่น ก็จะเริ่มทำงาน โรคอัลไซเมอร์เป็นตัวอย่างหนึ่งของความผิดปกติในการทำงานของสมองส่วนนี้ ทำให้ผู้ป่วยติดอยู่กับปัจจุบัน และไม่สามารถใช้สมองย้อนไปในอดีตหรือคาดการณ์อนาคตได้

คำถามต่อมาคือ เราทำอย่างนั้นเพื่ออะไร นักวิจัยได้ชี้ประโยชน์ของการทบทวนเรื่องในอดีตว่า เป็นการช่วยให้เราเรียนรู้เรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้น โดยการ "รีเพลย์" เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วิเคราะห์และเรียนรู้ ซ้ำไปซ้ำมา โดยไม่ต้องไปเจอเหตุการณ์นั้นอีกในชีวิตจริง นอกจากนี้การเอาเหตุการณ์ในอดีตหลายๆ เหตุการณ์มาวิเคราะห์ร่วมกัน ยังทำให้เราคาดเดาอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

ที่มา TIME.com

No comments: